ke hoạch giáo dục
kế hoạch giáo dục 2021-2022
Nội dung
UBND THỊ XÃ KỲ ANH TRƯỜNG TH KỲ PHƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
| |
Số: 51/KH-TrTH | Kỳ Phương, ngày 26 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCHTHỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 - 2022 Căn cứ chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch covid – 19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục đào tạo;
Căn cứ kế hoạch số 1581/KH-SGDĐT ngày 20/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022;
Căn cứ hướng dẫn số 1755/SGDĐT-GDPT ngày 13/9/2021 của Sở giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh về việc tổ chức dạy học trong tình hình mới;
Căn cứ hướng dẫn số 373/PGDĐT ngày 22/9/2021 của Phòng giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022.
1. Đổi mới công tác quản lý và quản trị trường học:- Ban hành các thông báo, các quy định, quy chế để cán bộ giáo viên thực hiện.
- Áp dụng CNTT trong quản lý.
- Tuyên truyền nhắc nhở kèm cặp, giúp đở để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong đơn vị.
- Tập trung xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục trong nhà trường, thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ.
- Tăng cường tổ chức kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra các chuyên đề nhằm thúc đẩy quá trình hoạt động dạy học.
- Phát huy vai trò của người đứng đầu.
- Tăng cường tự học và tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý trường học.
2. Về an toàn trường học và công tác phòng chống covid-19.a. Về an toàn trường học: - Đồng chí Nguyễn Văn Mận phụ trách y tế học đường tổ chức xây dựng kế hoạch rà soát an toàn trường học, báo cáo với Hiệu trưởng để tổ chức sữa chữa khắc phục đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh như hệ thống điện trong nhà trường, công tác phòng cháy chữa cháy, các đồ dùng trong lớp học hay ngoài sân trường.
- Xây dựng trường học an toàn và hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui.
- Tổ chức sinh hoạt trực tuyến về An toàn giao thông, phòng chống đuối nước. Không xúc phạm danh dự thân thể của học sinh, với khẩu hiệu: Cô giáo như mẹ hiền.
- Tăng cường trồng hoa, cây cảnh, vệ sinh nhà trường tạo thân thiện cho học sinh đến trường thoải mái trong mùa dịch.
b. Công tác phòng chống covid:- Thành lập Ban phòng chống covid theo hướng dẫn của bộ y tế.
- Tổ chức xây dựng góc rửa tay sát khuẩn cho học sinh đảm bảo mỹ quan cũng như phát huy tác dụng của góc.
- Tổ chức phân buổi học cho học sinh đảm bảo giản cách.
- Bố trí lớp học phòng cách phòng.
- Tổ chức đo thân nhiệt cho học sinh theo quy định.
- Không cho học sinh ra chơi, chỉ chơi và nghỉ giải lao trong lớp.
- Phân luồng cho học sinh khi ra về. Mở 3 cổng (1 cổng chính và 2 cổng phụ) để bố trí cho học sinh ra về đảm bảo giản cách.
- Phối hợp trung tâm y tế phường khám sức khỏe cho học sinh đầu năm.
- Nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang thường xuyên.
- Phụ huynh không được vào trường khi không có việc gì cần thiết.
- Bố trí phụ huynh giản cách khi đón học sinh nhất là học sinh lớp 1.
- Những học sinh có dấu hiệu sốt không cho học sinh đến trường đồng thời báo cáo trung tâm y tế phường để có hướng giải quyết.
- Thu BHYT đúng quy định, đặc biệt là lớp 1 phải hoàn thành trong tháng 10.
- Rà soát lại hồ sơ theo quy định.
3. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục, giáo dục đạo đức lý tưởng cho cán bộ giáo viên:- Truyền thông về đổi mới chương trình GDPT 2018.
- Tuyên truyền về các chủ trương chính sách đổi mới về Giáo dục.
- Tuyên truyền về nội dung giải pháp lộ trình và điều kiện thực hiện giáo dục trong thời điểm dịch bệnh covid – 19.
- Tập trung viết bài đưa tin trong công tác truyền thông đổi mới giáo dục.
- Ra quyết định cử đồng chí Trần Thị Hoài Thu quản lý trang webside. Thành lập hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo:
+ Ban hành các quy định của nhà trường về đạo đức nhà giáo, quy chế làm việc và quy tắc ứng xử văn hóa công vụ của đơn vị với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động dựa trên luật giáo dục, đặc biệt là nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của chính phủ về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lục học đường.
+ Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các thông báo của nhà trường ban hành.
+ Tập huấn cho giáo viên cách nhận diện và phòng ngừa những tình huống, nguy cơ có thể dẫn đến hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo.
+ Hỗ trợ tư vấn tâm lý cho giáo viên, học sinh khi có tình huống xẩy ra.
+ Tăng cường kiểm tra nên nếp xử lý nghiêm những giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
+ Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng đồng thời vinh danh những cá nhân tiêu biểu, tận tụy hết lòng vì học sinh để lan tỏa trong nhà trường.
+ Xây dựng quy chế dân chủ, thực hiện nghiêm túc trong công tác đánh giá cán bộ và giáo viên hàng năm.
+ Đối với những giáo viên vi phạm tùy theo mức độ quy định của pháp luật có thể tạm dừng việc giảng dạy, bố trí làm công việc khác để chờ xử lý hoặc xem xét đưa vào diện tinh giản biên chế, chấm dứt hợp đồng làm việc.
+ Đối với người đứng đầu: Phải gương mẫu, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở giáo viên, nhân viên thực hiện quy định về đạo đức, nền nếp, kỹ cương của nhà trường. Có biện pháp ngăn ngừa, hỗ trợ kịp thời không để xẩy ra tình trạng giáo viên nhân viên vi phạm đạo nhà giáo.
+ Đối với giáo viên, nhân viên: Phải nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt các thầy cô giáo phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh uy tín danh dự của người thầy, luôn tự soi, tự sữa, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
4. Tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trọng tâm là lớp 1, 2.a. Mục tiêu: Giúp học sinh làm chủ kiến thức, vận dụng hiệu quả kiến thức vào cuộc sống. Hình thành và phát triển về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và nề nếp trong học tập và sinh hoạt.
b. Yêu cầu cần đạt:
- Hình thành và phát triển những phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Hình thành những kỹ năng: năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Hình thành năng lực đặc thù: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.
c. Kế hoạch giáo dục:
NỘI DUNG GIÁO DỤC | LỚP 2 | LỚP 1 |
Tiếng việt | 350 tiết | 420 tiết |
Toán | 175 tiết | 105 tiết |
Đạo đức | 35 tiết | 35 tiết |
TNXH | 70 tiết | 70 tiết |
Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ Thuật) | 70 tiết | 70 tiết |
Hoạt động trải nghiệm | 105 tiết | 105 tiết |
Giáo dục Thể chất | 70 tiết | 70 tiết |
Tiếng anh | 0 | 0 |
Cộng | 875 tiết | 945 tiết/ năm |
d. Đánh giá học sinh lớp 1, 2:
Căn cứ thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chúng ta đánh giá lớp 1 như sau:
- Đánh giá thường xuyên: Là theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, chỉ ra cho học sinh chỗ đúng hay chỗ chưa đúng và cách sữa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm của học sinh. Học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét sản phẩm của bạn. Cha mẹ trao đổi với giáo viên về các nhận xét đánh giá học sinh.
- Đánh giá định kỳ: Vào giữa kỳ I, cuối kỳ I, giữa kỳ II, cuối năm học. Theo các mức HTT, HT, CHT. Cuối kỳ I các môn Toán và Tiếng Việt phải có bài kiểm tra định kỳ. Đề kiểm tra được ra theo 3 mức (mức 1: Nhận biết và nhắc lại hoặc mô tả nội dung; mức 2: Kết nối, sắp xếp để giải quyết vấn đề; mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết vấn đề). Bài kiểm tra được sữa lỗi cho thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Nếu điểm kiểm tra thấy bất thường thì cho làm bài kiểm tra khác.
- Đánh giá về phẩm chất và năng lực: qua 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
- Đánh giá kết quả giáo dục theo 4 mức:
+ Hoàn thành Xuất sắc: Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt. Các môn đánh giá bằng điểm số đạt 9 điểm trở lên.
+ Hoàn thành Tốt: Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt. Các môn đánh giá bằng điểm số đạt 7 điểm trở lên.
+ Hoàn thành: Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc đạt. Các môn đánh giá bằng điểm số đạt 5 điểm trở lên.
+ Chưa Hoàn thành là những học sinh không thuộc diện trên.
- Phương pháp đánh giá: Giáo viên theo dõi lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, có nhật ký ghi chép các biểu hiện của học sinh. Đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, kết quả hoạt động. Đánh giá qua vấn đáp , trao đổi học sinh thông qua hỏi đáp. Đánh giá qua kiểm tra viết bài kiểm tra dưới hình thức tự luận hoặc trắc nghiệm.
5. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành):a.Thực hiện chương trình này từ lớp 3 đến lớp 5.
b. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học THCS.
c. Kế hoạch giáo dục: Dạy học trực tiếp, nhà trường quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình dạy học hiện nay. Đồng thời xây dựng nội dung cốt lõi để tổ chức dạy học tận dụng thời gian vàng để hoàn thành nội dung dạy học có hiệu quả.
- Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học ưu tiên dạy môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Riêng đối với lớp 1 ưu tiên dạy học môn Tiếng việt và Toán. đồng thời xen kẻ các môn học khác để tạo hứng thú cho học sinh.
- Phân bố thời gian học buổi sáng khối 3, 4, 5. Buổi chiều khối 1, 2. Thời lượng học mỗi tiết không quá 40 phút, mỗi buổi học không quá 4 tiết.
- Nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh, để tổ chức ôn tập và bồi dưỡng phụ đạo học sinh trong thời gian học sinh ởi nhà.
- Hướng dẫn học sinh ở nhà học qua kênh trực tuyến tivi để bổ sung kiến thức trong học tập.
- Ứng phó với tình hình dịch nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến: Nhà trường đã tổ chức rà soát số học sinh không đủ điểu kiện để học trực tuyến gửi về UBND phường để có phương án hỗ trợ. Đồng thời chia nhóm học học sinh để tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện như hiện nay.
MÔN HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC | LỚP 3 | LỚP 4 | LỚP 5 |
Tiếng việt | 8 | 8 | 8 |
Toán | 5 | 5 | 5 |
Đạo đức | 1 | 1 | 1 |
TNXH | 2 | | |
Khoa học | | 2 | 2 |
Lịch sử và Địa lý | | 2 | 2 |
Âm nhạc | 1 | 1 | 1 |
Mỹ thuật | 1 | 1 | 1 |
Thủ công | 1 | | |
Kỹ thuật | | 1 | 1 |
Thể dục | 2 | 2 | 2 |
Tiếng anh | 4 | 4 | 4 |
Giáo dục tập thể | 2 | 2 | 2 |
Giáo dục ngoài giờ lên lớp | | | |
Cộng | 23 | 25 | 25 |
c. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Ngay từ tuần 1, BGH phải gặp gỡ giáo viên để trao đổi về những khó khăn mà giáo viên còn mắc phải để cùng nhau tìm ra giải pháp trong công tác giáo dục. Trong giảng dạy giáo viên phải hướng đến phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tiếp tục áp dụng những thành tố tích cực trong mô hình trường học mới. Dạy học theo phương pháp Mỹ thuất Đan Mạch. Áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học Khoa học hay TNXH.
- Nhà trường tập trung chỉ đạo các đồng chí tổ trưởng lập kho tư liệu dạy học như Video bài dạy minh họa, các tài liệu hướng dẫn dạy học hay kho học liệu điện tử.
- Tập trung tận dụng thời gian vàng để tổ chức dạy học: Tập trung xây dựng nội dung cốt lõi để dạy học. Đặc biệt là tập trung 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng anh đối với lớp 3, 4, 5.
- Tập trung xây dựng và tổ chức các hoạt động các câu lạc bộ:
+ Câu lạc bộ TDTT-Điền kinh do đồng chí Nguyễn Thị Hiền và Đoàn Thị Hoa phụ trách bao gồm các môn bóng đá, bóng bàn, cờ vua, bật xa, chạy 60m. Nội dung của câu lạc bộ này là luyện tập để nâng cao sức khỏe cho học sinh đồng thời chuẩn bị đội tuyển tham gia Hội khỏe phù đổng cấp thị xã. Xây dựng kế hoạch luyện tập và thực hiện 1 cách chu đáo bài bản và có hiệu quả. Sau mỗi tuần luyện tập đồng chí phụ trách có trách nhiệm báo cáo về đồng chí Hiệu trưởng những nội dung đạt được cần đề xuất những giải pháp tối ưu để thực hiện những nội dung tiếp theo.
+ Câu lạc bộ Âm nhạc: Do đồng chí Lê Thị Nhung phụ trách, nội dung câu lạc bộ này tổ chức sinh hoạt văn nghệ để nâng cao năng khiếu cho học sinh đồng thời tập luyện một số tiết mục văn nghệ để sử dụng khi nhà trường cần. Thành lập tổ dân ca ví dặm để sinh hoạt thường xuyên.
+ Câu lạc bộ mỹ thuật: Do đồng chí Lương Phương Thảo và Nguyễn Thị Mai Phương phụ trách. Thực hiện các bài vẽ theo chủ đề chủ điểm. Tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi bằng Mỹ thuật. Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn mỹ thuật đồng thời phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
+ Câu lạc bộ Tiếng anh do đồng chí Đoàn Thị Hiền và Lê Thị Thảo Nguyên phụ trách. Có nhiệm vụ tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ phong phú, phát huy được năng khiếu năng lức học sinh. Tổ chức cuộc thi IOE cấp trường, cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Tổ chức giao lưu câu lạc bộ Tiếng anh cấp trường.
+ Câu lạc bộ “Em yêu toán”: Do đồng chí Lê Văn Lợi phụ trách. Nội dung sinh hoạt nhóm học sinh yêu toán, hướng dẫn học sinh giải các bài toán trên câu lạc bộ. Tổ chức các cuộc thi có liện quan đến toán học. Giải các bài toán trên bản tin.
+ Câu lạc bộ “Em yêu Tiếng việt" do đồng chí Trần Thị Hoài Thu phụ trách. Có nhiệm vụ ra bài trên bảng tin. Hướng dẫn học sinh giải bài tập, chưa bài trên bảng tin. Đánh giá tổng kết sau mỗi đợt ra bài. Tổ chức thi chữ viết đẹp cấp trường.
+ Tất cả các câu lạc bộ chủ nhiệm câu lạc bộ đều ban hành quy chế hoạt động để thầy Hiệu trưởng duyệt. Mỗi tuần phải đăng 1 số trên face nhóm của CLB. Mỗi tháng phải có đánh giá tổng kết nêu gương. Hình thức sinh hoạt có thể trực tuyến hoặc trực tiếp tùy theo tình hình dịch bệnh.
d. Thực hiện nội dung dạy học:
- Điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý, tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Tổ chức hoạt động thực hành và hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Tổ chức dạy học lớp 5: Thực hiện theo công văn số 3799 của bộ giáo dục hướng dẫn.
+ Thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
+ Thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 chương trình GDPT 2006 theo quy định và theo hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch giáo dục.
+ Không đánh giá định kỳ vào các nội dung giáo dục bổ sung.
+ Chỉ đạo đồng chí Lê Văn Lợi (tổ trưởng chuyên môn) xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên dạy.
+ Sử dụng tài liệu đã chỉnh sữa theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh trong tháng 10 năm 2021.
d. Đánh giá xếp loại học sinh: Căn cứ thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sữa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học:
- Đánh giá thường xuyên: Đánh trên sự tiến bộ của học sinh.
- Đánh giá định kỳ: Các môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lích sử và Địa lý đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét của giáo viên; các môn học và hoạt động giáo dục khác được đánh giá bằng nhận xét của giáo viên.
6. Xây dựng thư viện xuất sắc:* Về chỉ tiêu:- 100% giáo viên thường xuyên sử dụng mượn sách báo và tạp chí.
- 70% học sinh trở lên thường xuyên mượn sách báo và tạp chí.
- Trích ngân sách 2000 đồng/ em tương ứng với 2.000.000 đồng để mua sách truyện cho học sinh đọc. Đây là ngân sách ngoài các loại nhà trường đầu tư.
* Về giải pháp:
- Thủ thư hướng dẫn học sinh giữ dìn, bảo quản sách để dùng nhiều năm.
- Thành lập tổ cộng tác viên thư viện: Nhằm tuyên truyền công tác đọc sách thường xuyên cho học sinh. Hướng dẫn các em nhỏ đọc sách và ghi nhật ký của sách. Thường xuyên tổ chức các hoạt động của thư viện theo lịch hàng tuần, có đánh giá tổng kết.
- Xây dựng tủ sách dùng chung để giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có sách đến mượn sách tại thư viện để học tập.
- Cung cấp đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên để tham khảo, đặc biệt số sách lớp 1 năm học 2021-2022 được chỉnh lý ở môn Tiếng việt nên cần điều chỉnh mua đủ sách cho giáo viên dạy.
- Đồng chí thủ thư in các tài liệu, các văn bản nghị quyết của đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, tài liệu hướng dẫn của ngành để cán bộ giáo viên tham khảo thực hiện.
- Nhà trường trích kinh phí mua thêm sách “Giáo dục đạo đức”, “Tủ sách pháp luật” để đảm bảo tài liệu cho giáo viên và học sinh nghiên cứu.
- Về báo tạp chí: Nhà trường tăng cường đặt báo Hà Tĩnh, báo Lao động, báo giáo Giáo dục thời đại, tạp chí Thị xã Kỳ Anh. Năm học 2021-2022 đặt thêm tạp chí Toán tuổi thơ để phục vụ cho cán bộ giáo viên nghiên cứu và bồi dưỡng nâng cao năng lực.
- Về nghiệp vụ thư viện: Làm biểu đồ phát triển kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc.
- Thủ thư phải biên soạn 3 thư mục để phục vụ giảng dạy và hoạt động trong nhà trường.
- Cuối mỗi năm học nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá về việc hoạt động của thư viện trong 1 năm để rút kinh nghiệm cho năm học sau.
7. Công tác xây dựng trường chuẩn, công tác KĐCL và xây dựng trường trọng điểm của thị xã Kỳ Anh Năm học 2015 – 2016 nhà trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đến năm học này trường đến chu trình đánh giá lại công tác xây dựng trường chuẩn sau 5. Năm học 2021-2022 nhà trường tiếp tục tự đánh giá để biết được những tiêu chuẩn nhà trường đã đạt và tiêu chuẩn nào nhà trường chưa đạt để từ đó xây dựng lộ trình và thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021-2026, đăng ký kiểm tra lại chuẩn vào năm 2022. Trước mắt nhà trường xác định:
* Về đội ngũ:
+ Số lượng: Tham mưu với UBND thị xã và Phòng giáo dục bổ sung đội ngũ vừa đảm bảo số lượng và chất lượng. Theo thông tư số 16/2017/BGDĐT ngày 12/7/2017 quy định thì những trường tổ chức dạy 2 buổi/ ngày thì tỷ lệ giáo viên 1.5 giáo viên/ lớp, tương ứng với 39 giáo viên. Như vậy còn thiếu 4 giáo viên. Nhà trường cần tham mưu để đảm bảo theo yêu cầu.
+ Chất lượng: Vận động giáo viên đăng ký học thạc sỹ để nâng cao trình độ như đồng chí Tiến, Thu, Én, Bão Thành, Linh… Một số giáo viên chưa đạt trình độ theo yêu cầu nhà trường động viên đi học để nâng cao trình độ. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên nhà trường tập trung bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện nhắc nhở thường xuyên để cuối năm cán bộ giáo viên Hoàn tốt nhiệm vụ cụ thể Trong 5 năm liên tiếp 100 % giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức đạt trở lên, 60% giáo viên ở mức khá trở lên, không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Đối với nhân viên không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
* Về học sinh: Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Tỷ lệ học sinh HTCT lớp học 98%. Tỷ lệ trẻ 11 tuổi HTCTTH đạt trên 90%.
Nhà trường tiếp tục tham mưu với UBND thị xã để đầu tư con người cũng như CSVC để xây dựng trường trọng điểm bằng nguồn vận động hợp pháp. Dự toán nguồn vận động tài trợ theo văn bản 5027 năm học 2021-2022 là 700.000.000 đồng để mua bàn ghế cho học sinh; Mua tivi cho học sinh lớp 1; mua thiết bị dạy học cho giáo viên; xây dựng lại phòng truyền thống; lát gạch sân phần còn lại; tạo cảnh quan trong nhà trường. Dự kiến từ nguồn UBND thị xã Kỳ Anh: xây 9 phòng học tương đương với gần 5 tỷ đồng.
Chuẩn bị mọi hồ sơ điều kiện tối thiểu để đón đoàn kiểm tra KĐCLGD và Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2022.
* Về công tác xây dựng trường trọng điểm:
- Xây dựng đề án trường trọng điểm.
- Tập trung xây dựng quy chế để thực hiện trong đơn vị tạo hệ thống cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc chuyên nghiệp trong môi trường sư pháp có nhiều hoài bão.
- Xây dựng hệ thống đội ngũ vững về chuyên môn nghiệp vụ, có lòng đam mê công việc nhiệt huyết, giám hy sinh vì công việc, luôn đặt lợi ích tập thể trên lợi ích các nhân. Cần nhân rộng gương sáng như đồng chí Thu để các đồng chí tre noi theo học tập và làm việc.
- Đầu tư chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn, có nhiều học sinh giỏi Quốc gia, học sinh giỏi tỉnh để sánh vai với các trường bạn trong toàn tỉnh. Tham gia một số cuộc thi có ý nghĩa để nhằm tạo thương hiệu và vị thế cho nhà trường.
- Tạo cảnh quan nhà trường luôn xanh sạch đẹp hấp dẫn trong mắt học sinh. Và tạo điểm đến cho các trường bạn tham quan. Tạo niềm tin cho phụ huynh trong công tác giáo dục.
- Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu khang trang và hiện đại để đáp ứng cho giáo viên dạy học trong thời kỳ khó khăn này.
8. Khuyến khích tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh.Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Khuyến khích học sinh tham gia tự nguyện các sân chơi Toán học do câu lạc bộ Toán học đảm nhiệm.
Tổ chức cuộc thi IOE Tiếng anh do câu lạc bộ Tiếng Anh đảm nhiệm.
Tổ chức các sân chơi như bóng đá, cờ vua, bóng bàn bật xa, chạy 60m, bơi do câu lạc bộ thể dục đảm nhiệm.
Tổ chức cuộc thi văn hay chữ đẹp cấp lớp, cấp trường, cấp thị xã do câu lạc bộ Tiếng việt đảm nhiệm.
Tổ chức giao lưu tuổi thơ khám phá cấp lớp, cấp trường do nhà trường tổ chức.
9. Về công tác tổ chức các cuộc thi hội thi: a. Cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:
* Cấp trường:
- Giáo viên chủ nhiệm đăng ký tham gia cuộc thi.
- Ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi cấp trường trong tháng 10 đồng chí Tưởng Ngọc Sơn.
- Thành lập BGK cuộc thi đồng chí Hoàng Nhật Tiến.
- Lựa chọn thành viên tham gia cuộc thi cấp thị xã cấp tỉnh do BGK cuộc thi.
* Cấp thị xã, cáp tĩnh: Thực hiện theo yêu cầu của BTC cuộc thi.
b. Các hội thi toán học tại các sân chơi:
- Giáo viên chủ nhiệm động viên phụ huynh đăng ký tham gia cho học sinh, lưu ý lựa chọn những học sinh xuất sắc, tổ chức bồi dưỡng cho học sinh tham gia các cuộc thi: Samo, Asmo, Ti tan, kangaroo, Tìm kiếm tài năng toán học trẻ, Hkmo...
- Câu lạc bộ Toán học chủ trì, hướng dẫn đôn đốc trong tháng 10 đồng thời báo cáo tình hình chung của các cuộc thi cho đồng chí Hiệu trưởng.
c. Hội khỏe phù đổng cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh.
- Giáo viên chủ nhiệm lựa chọn, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu để đăng ký cho học sinh tham gia.
- Câu lạc bộ TDTT-ĐK tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường trong tháng 10, tổ chức lựa chọn đội tuyển tham gia hội khỏe phù đổng cấp thị xã có chất lượng.
d. Hội thi văn hay chữ đẹp cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh:
- Câu lạc bộ Văn hay chữ đẹp xây dựng kế hoạch để chuyên môn duyệt trong tháng 10, tổ chức hội thi đúng thời gian và theo yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Lựa chọn nguồn nhân lực để tham gia dự thi cấp thị xã.
10. Về công tác đánh giá viên chức, đánh giá theo CNNGVTH: - Phân công cụ thể cho cán bộ, giáo viên nhân viên để làm căn cứ cho cuối năm đánh giá viên chức năm học 2021-2022.
- Ban hành bộ tiêu chí đánh giá chuẩn nghề nghiệp.
- Cử cán bộ theo dõi đánh giá giáo viên đảm bảo đúng theo chuẩn đã quy định.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra, theo dõi để đánh giá đúng năng lực của giáo viên.
- Hoàn thành hồ sơ theo kỳ, theo năm để có báo cáo trên cơ sở dữ liệu ngành.
11. Công tác tài chính: - Đồng chí Lê Thị Tâm (Kế toán) xây dựng kế hoạch chi ngân sách thường xuyên theo 2 kỳ 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm.
- Ưu tiên nguồn chi thường xuyên 20% cho việc mua sắm thiết bị dạy học phục vụ cho năm học.
- Có báo cáo với đồng chí Hiệu trưởng về chi ngân sách theo quý kịp thời.
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện đúng yêu cầu của quy chế.
- Thanh toán chế độ kịp thời, đồng thời xử lý các chứng từ, hợp đồng theo luật ngân sách nhà nước.
- Quản lý phần mềm và hồ sơ tài sản, phần mềm tài chính PUCA, quản lý hồ sơ viên chức theo thông báo của Hiệu trưởng.
- Trực tiếp thu và thanh toán xử lý hồ sơ thu BHYT.
- Chuẩn bị hồ sơ công khai Thông tư 36, và hồ sơ Vận động tài trợ theo văn bản 5027.
12. Về công tác lao động: - Đồng chí Nguyễn Kỳ phụ trách công tác lao động. Nhiệm vụ khảo sát vị trí cần lao động. Bố trí phụ huynh lao động đảm bảo công tác phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch phù hợp, trình với quản lý Lao động duyệt để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, đôn đốc, giám sát việc lao động để đánh giá đúng thực chất về hiệu quả lao động nhằm tăng cường vệ sinh trường học, trồng hoa tạo cảnh quan thân thiện trong nhà trường.
13. Về công tác xây dựng cơ sở vật chất: - Đồng chí Trần Hữu Tân phụ trách công tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Tham mưu để điều chỉnh quy hoạch xây phòng học cho nhà trường.
- Tham mưu để xây 9 phòng 3 tầng để đủ phòng học và các phòng phụ trợ phục vụ cho hoạt động dạy học và đảm bảo cơ sở vật chất cho việc kiểm tra xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Mua sắm bàn ghế, tủ đựng thiết bị, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, các cơ sở vật chất khác để phục vụ tốt cho hoạt động dạy học năm học 2021-2022.
- Tham mưu mua tivi cho học sinh lớp 1 để thực hiện tốt CTGDPT 2018.
14. Đăng ký thi đua năm học: a. Về học sinh: - Giáo viên đăng ký Học sinh được khen danh hiệu HTXS nội dung học tập và rèn luyện: 371 em
- Giáo viên đăng ký Học sinh được khen nổi bật: 270 em
- Sáng tạo TTNNĐ cấp thị xã: 3 sản phẩm ; Cấp tỉnh: 2 sản phẩm; Cấp Quốc gia 1 sản phẩm.
- Học sinh giỏi trường: 149 em; Thị xã: 85 em; Tỉnh: 46 em; Quốc gia: 29 em.
- 100% Học sinh lớp 5: HTCTTH.
- 98% Học sinh được hoàn thành chương trình lớp học.
- Không có học sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật.
b. Về giáo viên: - Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 26 đồng chí đăng ký, 8 đồng chí đăng ký giáo viên giỏi cấp trường; Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thị xã: 12 đồng chí đăng ký.
- Sáng kiến kinh nghiệm cấp trường: 10 đồng chí Đăng ký ; cấp thị xã: 25 đồng chí đăng ký
- Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: Cấp thị: 19 đồng chí đăng ký tham gia cho học sinh; Cấp tỉnh có 2 đồng chí đăng ký tham gia; Cấp Quốc gia có 2 đồng chí đăng ký tham gia
- Sáng tạo KHKT: Cấp thị xã có 18 đồng chí đăng ký tham gia; Cấp trường có 17 đồng chí đăng ký tham gia.
- Xếp loại chuẩn NN: Loại tốt 35 đồng chí đăng ký xếp loại Tốt; Loại Khá 0;
- Xếp loại viên chức: Hoàn thành XS nhiệm vụ 23 đồng chí đăng ký; Hoàn thành Tốt nhiệm vụ 12 đồng chí đăng ký
- Lao động tiên tiến: 40 đồng chí đăng ký; 1 đồng chí chưa đủ thời gian để xét:
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 18 đồng chí đăng ký
- Bằng khen của UBND tỉnh: 6 đồng chí đăng ký
- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 1 đồng chí đăng ký.
- Giấy khen của UBND thị xã: 4 đồng chí; - Giấy khen của Sở giáo dục và Đào tạo: 2 đồng chí.
- Không có giáo viên bị vi phạm xử lý kỷ luật.
c. Về các đoàn thể: - Thư viện: Thư viện xuất sắc.
- Liên đội: Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.
- Công đoàn: Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh.
- Nhà trường: Cờ thi đua của Chính phủ.
- Chi bộ: Chi bộ vững mạnh tiêu biểu.
Tháng | CÔNG VIỆC TRỌNG TÂM CẦN THỰC HIỆN |
8/2021 | - Lao động vệ sinh trường lớp; Tôn tạo cảnh quan; Sơn hành lang lớp học; sữa lại cột cờ hồng kỳ; sữa lại hệ thống điện phòng học; sữa lại hệ thống đường nước cung cấp nước nhà vệ sinh; ban hành thông báo số 45 về việc trang trí lớp học. Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới; - Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo các VB liên quan; - Tổ chức tập huấn trực tuyến sử dụng bộ SGK lớp 2 theo KH của Bộ; - Tuyển sinh học sinh lớp 1; - Phân công giáo viên chủ nhiệm và phân công công tác năm học; - Các trường tổ chức tập huấn trực tuyến bồi dưỡng sử dụng SGK lớp 2 theo KH của Phòng và trường; - Tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn; - Kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho Khai giảng và năm học mới theo hình thức trực tuyến |
9/2021 | - Chuẩn bị đủ tốt các điều kiện cho việc dạy học trực tuyến và các phương án dạy học phù hợp trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; ban hành thông báo số 28 phân công phụ trách phần mềm; ban hành thông báo số 32 phân công nhiệm vụ phụ trách hồ sơ; - Ban hành thông báo số 31 phân công sơ đồ lớp học; ban hành thông báo số 40 rà soát hồ sơ viên chức; thông báo số 47; 54 về công tác phòng chống dịch; - Thông báo số 52 phân công cho giáo viên Tổng phụ trách Đội; - Thực hiện khai giảng năm học mới ngày 5/9 (trực tuyến); - Tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai NV năm học 2021- 2022; - Phê duyệt Kế hoạch năm học; kế hoạch BDTX, kế hoạch hoạt động thư viện,... của các đoàn thể và các tổ chuyên môn. - Tổ chức khảo sát, phân loại đối tượng học sinh; - Điều tra phổ cập giáo dục; - Báo cáo thống kê đầu năm học trên phần mềm CSDL ngành; Báo cáo số liệu đầu năm; - Kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đầu năm học của các lớp (Nề nếp dạy học; Thực hiện TKB; Dạy học lớp 1,2…); - Giáo viên nộp đăng kí thi đua; đăng kí đề tài NCKH, SKKN và các nội dung thi đua khác; - Đăng ký KĐCLGD, XD trường chuẩn quốc gia; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 9. |
10/2021 | - Chỉ đạo dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; - Kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên; - Tổ chức các chuyên đề, dạy thể nghiệm; - Nhà trường tổ chức Hội thi GVCN lớp giỏi cấp trường; - Tự rà soát kiểm tra công tác PCGD - Xóa mù chữ; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 10; - Tổ chức hội nghị viên chức và người lao động. |
11/2021 | - Tổ chức dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; - Tham gia Hội thi GVCN lớp giỏi cấp thị xã; - Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm sáng tạo; - Kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên, của tổ; - Tham gia các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn theo cụm chuyên môn liên trường; - Chuyên đề Hoạt động giáo dục; - Kiểm tra Giữa kỳ I cho học sinh 4,5; Hoàn thành các loại báo cáo Giữa kỳ I; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 11. |
12/2021 | - Chỉ đạo dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; - Kiểm tra hoạt động chuyên đề tại các giáo viên, các tổ chuyên môn; - Tham gia các chuyên đề, dạy thể nghiệm theo cụm chuyên môn liên trường; - Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm sáng tạo; - Đánh giá đề tài NCKH, SKKN, sản phẩm ứng dụng KHCN cấp trường; - Tổ chức Giao lưu Vở sạch – Chữ đẹp cấp trường; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 12. |
01,02 /2022 | - Tổ chức dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; - Kiểm tra hoạt động chuyên đề các giáo viên và các tổ chuyên môn; - Kiểm tra cuối kỳ I; Hoàn thành các loại hồ sơ báo cáo cuối kỳ 1; - Sơ kết Học kì 1, triển khai nhiệm vụ Học kì 2; - Tham gia các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên văn hóa, giáo viên đặc thù theo cụm chuyên môn liên trường; - Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm sáng tạo; - Đánh giá việc đăng kí KĐCL, xây dựng trường chuẩn QG; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 01,02. - Hội nghị giao ban chuyên môn cấp học |
3/2022 | - Chỉ đạo dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam 26/3; ngày quốc tế Phụ nữ 8/3; - Kiểm tra hoạt động chuyên đề các giáo viên và tổ chuyên môn; - Tham dự Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh (theo KH của Sở). - Tham gia các chuyên đề, dạy thể nghiệm theo cụm chuyên môn liên trường; - Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm sáng tạo; - Kiểm tra đánh giá ngoài công tác KĐCL; - Kiểm tra Giữa kỳ II cho học sinh 4,5; Hoàn thành các loại báo cáo Giữa kỳ II; - Tham gia giao lưu Vở sạch – Chữ đẹp cấp cụm trường; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 03. |
4/2022 | - Chỉ đạo dạy - học theo kế hoạch; Kiểm tra hoạt động chuyên đề các giáo viên và các tổ chuyên môn; - Nhà trường tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của CBQL,GV; - Tổ chức đánh giá phong trào trường học Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn và các hoạt động khác; - Đánh giá hoạt động thư viện; Đăng kí danh hiệu thư viện Xuất sắc; - Tham gia chuyên đề giáo viên đặc thù theo cụm chuyên môn liên trường; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 04. |
5/2022 | - Chỉ đạo dạy - học theo kế hoạch; - Tổ chức các hoạt động chào mừng kỉ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 15/5; chào mừng kỉ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; - Đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài công tác KĐCL và xây dựng trường chuẩn; - Kiểm tra chất lượng cuối năm; tổ chức bàn giao chất lượng học sinh; tổ chức Lễ ra trường cho HS lớp 5; Bàn giao HS về sinh hoạt hè tại địa phương; - Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5; - Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các mô hình tại các trường; - Hoàn thành các loại hồ sơ, báo cáo cuối năm; - Tổ chức tổng kết năm học; Tổ chức KSCS vật chất; - Báo cáo hoạt động chuyên môn tháng 05. |
Nơi nhận: - 41 Cán bộ, giáo viên, nhân viên; - Lưu Hồ sơ văn thư ./. | Hiệu trưởng Hoàng Nhật Tiến |
File đính kèm