Trường Tiểu học Kỳ Phương phát huy hiệu quả các mô hình câu lạc bộ ở trường học trong thời gian nghỉ chống dịch Covid
- Thứ bảy - 25/04/2020 21:50
- In ra
- Đóng cửa sổ này
A1
Ngay từ khi vào nhận công tác ở trường Tiểu học Kỳ Phương thầy giáo Hoàng Nhật Tiến – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Nhà trường đã rất quan tâm đến chất lượng học sinh trên tất cả mọi mặt. Chính vì vậy thầy đã sát sao chỉ đạo các Câu lạc bộ cũng cố lại và hoạt động ngày một hiệu quả. Đặc biệt trong thời gian nghỉ dịch Covid để có sân chơi cho các em thầy càng chỉ đạo các câu lạc bộ hoạt động tích cực hơn. Trong số đó phải nói đến các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Âm nhạc, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Bạn yêu Toán, câu lạc bộ Mỹ thuật, câu lạc bộ Em yêu Tiếng Việt, câu lạc bộ Thể dục thể thao,… là những câu lạc bộ được đông đảo học sinh tham gia và hoạt động rất hiệu quả trong thời gian nghỉ dịch Covid.
Để phát huy hiệu quả mô hình các CLB trong thời gian nghỉ chóng dịch Covid, nhà trường đã tuyển chọn các nhân tố có năng lực, phù hợp với đặc thù của các CLB; chọn cử, tin tưởng giao nhiệm vụ cho từng giáo viên có năng lực làm chủ nhiệm các CLB; xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt của các CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm phát huy năng lực của học sinh. Quá trình các CLB hoạt động có sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, định hướng, phối hợp chặt chẽ của Tổ chuyên môn; cuối mỗi chủ đề, chủ điểm có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc.
Đánh giá về quá trình hoạt động của các CLB trong thời gian nghỉ dịch Covid, thầy giáo Tưởng Ngọc Sơn – Phó bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Qua quá trình hoạt động, các CLB đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp các em phát triển năng lực trên mọi lĩnh vực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực trong hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện. Đặc biệt là các em có sân chơi bổ ích cũng như ôn luyện được kiến thức trong thời gian nghỉ chống dịch.
Các CLB ở trường Tiểu học Kỳ Phương đã và đang thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh, là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện, nâng cao năng lực, học sinh được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập nâng cao theo chuyên đề chuyên sâu để phát huy năng khiếu của từng học sinh. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn các em sẽ được đánh thức và nuôi dưỡng cho những ước mơ, đam mê của học sinh. Đồng thời, các mô hình CLB còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động đến học sinh cũng như tuyên truyền về phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt trong thời gian nghỉ chống dịch vừa qua các câu lạc bộ đã có những hình thức hoạt động hiệu quả, phong phú, điển hình như:
Câu lạc bộ Âm nhạc đẩy mạnh hoạt động với chủ đề “Âm nhạc trong chống dịch” với rất nhiều thể loại: hát, múa, khiêu vũ, sử dụng nhạc cụ, sáng tác,… những ca khúc thể hiện tinh thần chống dịch. Với tinh thần đó đã có hàng trăm em học sinh tham gia gửi bài về câu lạc bộ với những clip sinh động, hồn nhiên. Trong số này tiêu biểu phải kể đến ca khúc “Tâm tình ngày xa trò” do thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa sáng tác và được cô giáo Lê Thị Nhung – chủ nhiệm CLB thể hiện đã được đông đảo cộng đồng mạng quan tâm. Câu lạc bộ “Em yêu Toán” cũng có nhiều bài toán hấp dẫn, lí thú tạo niềm đam mê toán học trong các em được đông đảo học sinh tham gia và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, các em tham gia một cách nhiệt tình, say mê.
Câu lạc bộ “Em yêu Tiếng Việt” cũng phát huy tốt niềm đam mê của các em học sinh, tham gia đầy đủ các cuộc thi như: “Bài viết từ trái tim”, “Đại sứ văn hóa đọc 2020”, “Bác Hồ với thiếu nhi” với hàng trăm bài dự thi chất lượng, được ban tổ chức cấp trường đánh giá cao. Câu lạc bộ Mỹ thuật cũng phát huy khá hiệu quả, tổ chức được cho các em tham gia các sân chơi của cấp trên như: vẽ tranh phòng chống Covid, vẽ tranh Bác Hồ với Thiểu nhi,… với hàng nghìn lượt học sinh tham gia và có nhiều bức tranh sinh động, thể hiện được tình cảm và tâm hồn thơ trẻ của các em với Bác, với những người đứng đầu trong công tác chống dịch..
Đặc biệt câu lạc bộ Tiếng Anh đã có những hình thức hoạt động hiệu quả, hấp dẫn thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia được quý phụ huynh và các ban ngành ở địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả và sự cần thiết trong giáo dục thời Covid. Nói tóm lại, mô hình câu lạc bộ của Trường Tiểu học Kỳ Phương trong thời gian nghỉ chống dịch Covid đã phát huy hiệu quả cao, tạo cho các em học sinh và toàn thể giáo viên có cơ hội thể hiện tài năng và niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Các CLB cũng là hình thức để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục truyền thống, giáo dục về văn, thể, mỹ và tránh xa các tệ nạn xã hội cho học sinh. Đây cũng là một trong những hướng đi có hiệu quả để đa dạng hóa các hoạt động giáo dục trong thời gian tới của Nhà trường./.
Để phát huy hiệu quả mô hình các CLB trong thời gian nghỉ chóng dịch Covid, nhà trường đã tuyển chọn các nhân tố có năng lực, phù hợp với đặc thù của các CLB; chọn cử, tin tưởng giao nhiệm vụ cho từng giáo viên có năng lực làm chủ nhiệm các CLB; xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt của các CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm nhằm phát huy năng lực của học sinh. Quá trình các CLB hoạt động có sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, định hướng, phối hợp chặt chẽ của Tổ chuyên môn; cuối mỗi chủ đề, chủ điểm có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc.
Đánh giá về quá trình hoạt động của các CLB trong thời gian nghỉ dịch Covid, thầy giáo Tưởng Ngọc Sơn – Phó bí thư chi bộ - Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Qua quá trình hoạt động, các CLB đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, giúp các em phát triển năng lực trên mọi lĩnh vực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tích cực trong hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện. Đặc biệt là các em có sân chơi bổ ích cũng như ôn luyện được kiến thức trong thời gian nghỉ chống dịch.
Các CLB ở trường Tiểu học Kỳ Phương đã và đang thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các CLB được hình thành theo sở thích, nguyện vọng của học sinh, là một trong những hoạt động trải nghiệm thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện, nâng cao năng lực, học sinh được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập nâng cao theo chuyên đề chuyên sâu để phát huy năng khiếu của từng học sinh. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn các em sẽ được đánh thức và nuôi dưỡng cho những ước mơ, đam mê của học sinh. Đồng thời, các mô hình CLB còn là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động đến học sinh cũng như tuyên truyền về phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt trong thời gian nghỉ chống dịch vừa qua các câu lạc bộ đã có những hình thức hoạt động hiệu quả, phong phú, điển hình như:
Câu lạc bộ Âm nhạc đẩy mạnh hoạt động với chủ đề “Âm nhạc trong chống dịch” với rất nhiều thể loại: hát, múa, khiêu vũ, sử dụng nhạc cụ, sáng tác,… những ca khúc thể hiện tinh thần chống dịch. Với tinh thần đó đã có hàng trăm em học sinh tham gia gửi bài về câu lạc bộ với những clip sinh động, hồn nhiên. Trong số này tiêu biểu phải kể đến ca khúc “Tâm tình ngày xa trò” do thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa sáng tác và được cô giáo Lê Thị Nhung – chủ nhiệm CLB thể hiện đã được đông đảo cộng đồng mạng quan tâm. Câu lạc bộ “Em yêu Toán” cũng có nhiều bài toán hấp dẫn, lí thú tạo niềm đam mê toán học trong các em được đông đảo học sinh tham gia và sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh, các em tham gia một cách nhiệt tình, say mê.
Câu lạc bộ “Em yêu Tiếng Việt” cũng phát huy tốt niềm đam mê của các em học sinh, tham gia đầy đủ các cuộc thi như: “Bài viết từ trái tim”, “Đại sứ văn hóa đọc 2020”, “Bác Hồ với thiếu nhi” với hàng trăm bài dự thi chất lượng, được ban tổ chức cấp trường đánh giá cao. Câu lạc bộ Mỹ thuật cũng phát huy khá hiệu quả, tổ chức được cho các em tham gia các sân chơi của cấp trên như: vẽ tranh phòng chống Covid, vẽ tranh Bác Hồ với Thiểu nhi,… với hàng nghìn lượt học sinh tham gia và có nhiều bức tranh sinh động, thể hiện được tình cảm và tâm hồn thơ trẻ của các em với Bác, với những người đứng đầu trong công tác chống dịch..
Đặc biệt câu lạc bộ Tiếng Anh đã có những hình thức hoạt động hiệu quả, hấp dẫn thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia được quý phụ huynh và các ban ngành ở địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả và sự cần thiết trong giáo dục thời Covid. Nói tóm lại, mô hình câu lạc bộ của Trường Tiểu học Kỳ Phương trong thời gian nghỉ chống dịch Covid đã phát huy hiệu quả cao, tạo cho các em học sinh và toàn thể giáo viên có cơ hội thể hiện tài năng và niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Các CLB cũng là hình thức để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục truyền thống, giáo dục về văn, thể, mỹ và tránh xa các tệ nạn xã hội cho học sinh. Đây cũng là một trong những hướng đi có hiệu quả để đa dạng hóa các hoạt động giáo dục trong thời gian tới của Nhà trường./.