CHUYÊN ĐỀ: “TẠO SỰ CHỦ ĐỘNG CHO HỌC SINH PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC”
- Thứ bảy - 05/03/2022 16:23
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Đó là mục tiêu, phương pháp tổ chức các hoạt động chuyên môn mà Trường Tiểu học Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) luôn nỗ lực thực hiện trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đối với BGH và các thầy cô giáo trong Nhà trường việc làm thế nào để có những bài học thú vị, gần gũi và khơi dậy những năng lực, phẩm chất tốt đẹp của học sinh là nhiệm vụ hàng đầu.
Với phương châm trên, trường Tiểu học Kỳ Phương đã chủ động tổ chức các chuyên đề dạy học nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên và phát triển toàn diện cho học sinh. Đặc biệt vào chiều thứ 6 (ngày 25 tháng 2 năm 2022) Nhà trường đã tổ chức rất thành công hai tiết chuyên đề:
Sau khi dự giờ xong hai tiết chuyên đề, nhà trường đã tổ chức cho toàn thể giáo viên cùng thảo luận, đúc rút kình nghiệm và đưa vào kế hoạch để tổ chức nhân rộng một cách có hiệu quả.
Tiết 1: Chuyên đề về “phát triển năng lực đọc sách ở thư viện” do cô giáo Trần Thị Hoài Thu phụ trách;
Tiết 2: chuyên đề về “dạy học phát triển năng lực, pẩm chất học sinh lớp 3 thông qua phân môn Luyện từ và câu” do cô giáo Lê Thị Vân anh Phụ trách.
Thông qua việc dự giờ chuyên đề giúp đồng nghiệp trong nhà trường tích lũy nhiều kỹ năng nghề nghiệp quý giá, đặc biệt giúp giáo viên nắm bắt được những “bí quyết” tạo được động lực học tập, trau dồi phẩm chất trong học sinh, tránh việc truyền thụ kiến thức một chiều từ việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Bên canh đó phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ với những người chung quanh.
Giáo viên hỗ trợ học sinh
Học sinh thảo luận nhóm
Với phương pháp dạy học trên, mỗi học sinh sẽ được giao nhiệm vụ cụ thể khi tham gia các hoạt động, điều này giúp các em có trách nhiệm hơn trong quá trình khám phá, lĩnh hội kiến thức. Cùng với đó, kỹ năng ghi chép, làm việc nhóm, thu thập, xử lý thông tin cũng được giáo viên trao đổi, hướng dẫn cụ thể nhằm giúp việc tham gia các hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, tập thể đi vào chiều sâu, không chỉ là bề nổi.Sau khi dự giờ xong hai tiết chuyên đề, nhà trường đã tổ chức cho toàn thể giáo viên cùng thảo luận, đúc rút kình nghiệm và đưa vào kế hoạch để tổ chức nhân rộng một cách có hiệu quả.
Thầy giáo Hoàng Nhật Tiến – Hiệu trưởng – tổ chức thảo luận
Cuối buổi chuyên đề đồng chí Hoàng Nhật Tiến có ý kiến chỉ đạo: Chuyên môn Nhà trường và các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch quản lý chỉ đạo hoạt động cho cả năm học và từng giai đoạn cụ thể; tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên về các phương pháp tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo nhằm tạo sự chủ động cho hoạ sinh phát triển toàn diện; đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn phù hợp điều kiện của nhà trường; tăng cường phối hợp với các lực lượng để tổ chức hoạt động. Đặc biệt, tập trung vào giải pháp trang bị cho học sinh các kỹ năng cơ bản để phát triển phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
Một số hình ảnh