XÚC ĐỘNG, TỰ HÀO VÀ BIẾT ƠN SAU BUỔI TRẢI NGHIỆM VỚI CHỦ ĐỀ “VỀ NGUỒN” CỦA LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHƯƠNG

Chủ nhật - 24/01/2021 21:50

XÚC ĐỘNG, TỰ HÀO VÀ BIẾT ƠN SAU BUỔI TRẢI NGHIỆM VỚI CHỦ ĐỀ “VỀ NGUỒN” CỦA LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHƯƠNG

Nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, hướng tới ngày giỗ của 2 thánh Lê Quảng Ý, Lê Quãng Chí (ngày 12 tháng Chạp), hôm nay ngày 23/12/2021, Liên đội trường Tiểu học Kỳ Phương tổ chức đã tổ chức chuyến hành trình về nguồn và lễ báo công tại di tích lịch sử Đến thờ tiến sĩ Lê Quảng Ý - Lê Quảng Chí ở làng Thần Đầu (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh)
           Tham gia buổi lễ có các đồng chí Hồ Minh Hằng  Phó ban Tuyên giáo Thị ủy, Võ Nguyễn Hà – Phó phòng GD - ĐT thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Anh Phong – Giám đốc trung tâm văn hóa, cùng các đồng chí chuyên viên, Lê Văn Chương – Bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường; Lê Hải Nam – Phó bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND phường cùng các đồng chí phụ trách các đoàn thể,các đồng chí trong chi ủy chi bộ tổ dân phố và đại diện Ban chấp hành Hội Cha mẹ học sinh trường.
10
6
 
11
1

       Sau lễ dâng hương thành kính, em Nguyễn Quỳnh Anh đại diện cho 819 học sinh toàn trường báo công với 2 thánh về những thành tích mà các em đạt được trong học kỳ 1 vừa qua với nhiều thành tích nổi bật: 3 em học sinh giỏi Quốc gia (1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc) trong kỳ thi toán ASIMO; 1 giải Bạc và 1 giải đồng trong kỳ thi Olympic quốc tế toán Titan; 4 học sinh giỏi Tỉnh (Đạt giải Ba hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh); 3 học sinh giỏi Cấp cụm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì.
       Liên đội trường cũng tổ chức được nhiều hoạt động như: Tuyên truyền giáo dục pháp luật An toàn giao thông và Chung kết và trao giải cuộc thi Vẽ tranh An toàn giao thông, Đại gội Liên đội; Hội khỏe phù đồng cấp Trường; Đổi mới sinh hoạt dưới cờ, trao thưởng cho học sinh đạt giải trong cuộc thi giao lưu toán ASMO, cuộc thi văn hay, chữ đẹp. Nhiều hoạt động sôi nổi: Nụ cười hồng gieo ước mơ giữ tháng 10 và tháng 11 và buổi sinh hoạt truyền thống với chủ đề “Giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử 9 cô gái Kỳ Phương”...
3
         Trong không khí nghiêm trang, yên tĩnh, các em học sinh lắng nghe chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Văn Hạnh – chủ tích Hội Cựu giáo chức của phường, thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa – giáo viên trường Tiểu học Kỳ Phương về tài, đức, lòng hiếu học của 2 tiến sĩ cách đây hơn 542 năm.
          Hiểu biết, tri thức mà 2 thầy truyền thụ như mật ngọt rót dịu dàng vào trí nhớ, lòng biết ơn, niềm tự hào của các em học sinh, giáo viên và bà con nhân dân tham gia buổi lễ.
5
 
2
         Hai anh em ruột Lê Quảng Chí-Lê Quảng Ý quê ở làng Thần Đầu, phủ Hà Hoa, nay thuộc phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, hai anh em đã làm sáng danh cho quê hương bằng trí thông minh và đức tính cần cù. Sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, không có điều kiện học hành nên buộc phải đi ở nhờ cho một gia đình giàu, hai anh em vô cùng vất vả, song với tấm lòng hiếu học, trí thông minh trời phú, vào lúc tối trời khi công việc gia chủ giao cho đã xong, hai anh em bắt đom đóm bỏ vào lọ thủy tinh làm đèn học. Với ý chí dùi mài kinh sử để vượt lên cuộc sống khốn khó hàng ngày. Hai ông đã đỗ đạt, làm quan to, có nhiều đóng góp cho đất nước, nhân dân và nền văn học nước nhà.
        Để tỏ lòng biết ơn và ghi tạc sự đóng góp của hai vị tiền bối có công lớn với quê hương đất nước, nhân dân và con cháu trong làng Thần Đầu đã lập đền thờ hai ông gọi là đền thờ Lê Quảng Chí - Lê Quảng Ý, nhân dân vẫn thường quen gọi là đền Thánh Trạng. 
        Ngày nay, đền thờ và mộ hai anh em đã trở thành một trong những di tích có ý nghĩa rất lớn về giá trị lịch sử, văn hóa. Hàng năm, được bà con Nhân dân trong vùng và du khách thập phương về thắp hương cầu lộc, cầu tài, cầu đỗ đạt, hanh thông trong sự nghiệp, đặc biệt là học sinh, sinh viên thường đến đây để thắp hương cầu đỗ đạt cao trước mùa thi cử.
       Bài học về sự vượt khó vươn lên của thánh Lê Quảng Ý, Lê Quảng Chí được các em học sinh ghi tâm, học tập. Điều này thể hiện bằng việc trả lời trôi chảy tất cả các câu hỏi tìm hiểu của ban tổ chức, giao lưu sôi nổi với thầy giáo Võ Nguyên Hà – Phó trưởng phòng Giáo dục Thị xã. Thầy đã đánh giá rất cao chất lượng, ý nghĩa cảu buổi sinh hoạt truyền thống và nhà trường tổ chức. Đặc biệt thầy dặn dò và tin tưởng vào sự cố gắng học tập vì mục tiêu “Học để làm gì?” của các em học sinh.
 Thay mặt cho toàn thể học sinh, Liên đội trưởng trường Tiểu học Kỳ Phương đã phát biểu đầy xúc động thể hiện lòng biết ơn tới quý vị đại biểu, quý vị khách quý và quý thầy cô giáo quan tâm, tạo điều kiện cho các em có buổi sinh hoạt ngoại khóa, trải nghiệm truyền thống hiếu học vô cùng ý nghĩa trên đất thánh Lê Quảng Ý – Lê Quảng Chí với chủ đề “Về nguồn”; và hứa sẽ tiếp nối truyền thống hiếu học, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau học thật giỏi, làm thật nhiều việc tốt để đưa liên đội trường Tiểu học Kỳ Phương nói riêng, đội thiếu niên tiến phong Hồ Chí Minh nói chung ngày càng vững mạnh, sánh vai với thiếu nhi toàn thế giời, luôn xứng đáng là cháu ngoan Bác  Hồ, để làm giàu thêm bề dày thành tích học tập của đất Thánh hiếu học.
       Cuối buổi lễ, thầy giáo Hoàng Nhật Tiến – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thay mặt cho tập thể hội đồng sư phạm nhà trường gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban tuyên giáo thị ủy, Phòng GD - ĐT thị xã Kỳ Anh, Trung tâm văn hóa thị xã Kỳ Anh, UBND Phường Kỳ Phương, chi ủy chi bộ tổ dân phố đã tạo điều kiện cho nhà trường tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống cho học sinh thật ý nghĩa; và khẳng định nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa, quy mô và bài bản hơn nữã. Thầy cùng ban lãnh đạo nhà trường nhà trường tặng quà lưu niệm và xin được cùng ban quản lí khu dị tich tiếp tục quan tâm, chăm sóc đền thờ của hai Thánh.
4
      
7

       Buổi sinh hoạt truyền thống khép lại, song câu đối:
Sáng khoai, trưa khoai, khoai một rổ
Anh đậu, em đậu, đậu một sàng”
của hai người con kiệt xuất làng Thần Đầu còn vang mãi. Đó như một kim chỉ nam, một lời động viên, khích lệ và chỉ dẫn của các Thánh giành lại cho con cháu mai sau.

Nguồn tin: Trần Thị Hoài Thu - Trường Tiểu học Kỳ Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay551
  • Tháng hiện tại18,557
  • Tổng lượt truy cập533,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây