TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHƯƠNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN - HỌC SINH TÍCH CỰC

Thứ năm - 11/01/2024 10:10
Thư viện trường học được coi như một trái tim của nhà trường. Đọc sách là một việc làm cần thiết đối với mọi người đặc biệt đối với học sinh Tiểu học. Bởi khi đọc sách, các em sẽ được tiếp thu và nâng cao kiến thức, bên cạnh đó các em còn được bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp hoàn thiện về mọi mặt. Hơn nữa, sách còn là người thầy hướng dẫn các em cách sống tốt, cách làm người đúng đắn. Trong tất cả yếu tố cấu thành thư viện, thủ thư giữ vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định, là cầu nối giữa thư viện với bạn đọc. Thông qua các hoạt động thư viện, “thủ thư” giúp học sinh trau dồi kỹ năng đọc, hình thành thói quen đọc; giúp giáo viên nghiên cứu, khai thác nội dung của sách, đưa việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.
TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ PHƯƠNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN - HỌC SINH TÍCH CỰC
       Mười một năm quản lý thư viện tại Trường Tiểu học Kỳ Phương, cô Lê Thị Hồng Loan - thủ thư nhà trường đã góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách, xây dựng thư viện thân thiện song song với xây dựng trường học thân thiện để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, mỗi trang sách là một trang đời hạnh phúc, dần tiến tới xây dựng thành công trường học hạnh phúc. Những ngày đầu khi về công tác tại trường, nhận thấy không gian thư viện rộng rãi với khá nhiều đầu sách, song số lượng học sinh đến chưa nhiều, cô Hồng Loan bắt tay vào sắp xếp lại thư viện và chủ động tư vấn cho học sinh đọc những cuốn sách văn học, sách tham khảo, sách hướng dẫn học, sách kỹ năng sống… để giúp các em tìm được nhiều điều bổ ích. Cô dành hết tâm huyết của mình để thư viện trở thàh một nơi thu hút học sinh với nhiều việc làm như: Bố trí thư viện thành nhiều không gian mở gắn liền với thiên nhiên, cuộc sống, tạo hứng thú cho học sinh như góc đọc, góc viết, góc nghệ thuật; xây dựng các phong trào hoạt động thư viện thân thiện, xây dựng mô hình cây hạnh phúc…
        Nhờ phong trào đọc sách, yêu thích những cuốn sách hay sách quý cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của cô thủ thư cùng giáo viện chủ nhiệm mà cuộc thi “Viết cảm xúc về sách thư viện” năm học 2022 – 2023 của các em học sinh trường Tiểu học Kỳ Phương đã thực sự nổi bật khi có 3 em đạt giải cấp Thị xã  (1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải khuyến khích).

11
          Đặc biệt trong cuộc thi “Sáng kiến hay trong tổ chứuc hoạt động đọc sách”- sân chơi bổ ích do Zhi Shan Foundation tổ chức năm 2023 vừa qua, cô Lê Thị Hồng Loan đã rất xuất sắc khi đạt giải cao nhất trong ba trường đạt giải của Thị xã Kỳ Anh. Từ năm 2016 đến nay, thư viện nhà trường luôn đạt danh hiệu thư viện xuất sắc. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực, tâm huyết và công hiến hết mình của cô cùng với quự quan tâm sát sao, sự chỉ đạo tận tình của BGH nhà trường trong công tác xây dựng và phát triển thư viện.

2
     
      Từ khi mô hình thư viện thân thiện được áp dụng, thư viện nhà trường đã thu hút đông đảo số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường tham gia hàng ngày. Hoạt động thư viện thực sự sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi, của cả phụ huynh cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Các hoạt động vui chơi, thư giản được học sinh hưởng ứng nhiệt tình vì thế đã có nhiều cuộc thi các em tham gia đạt hiệu quả tốt như: Viết cảm xúc về sách thư viện; Thi vẽ tranh về An toàn giao thông; Thi viết về thầy cô và mái trường; Thi vẽ tranh theo sách...
 
3
          Các hoạt động giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, đọc và làm theo cuốn sách em yêu nhằm hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và trong các buổi sinh hoạt dưới cờ luôn được cô Hồng Loan phối hợp cùng Liên đội và giáo viên tổ chức sôi nổi dưới hình thức sân khấu hóa. Nhờ đó, cô đã phát hiện được những em học sinh có giọng đọc hay, rèn luyện sự tự tin cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
          Ngoài ra, nhà trường còn có nhiều hình thức thu hút học sinh đọc sách, nổi bật là hoạt động tiết đọc thư viện. Viết, vẽ cảm nhận về cuốn sách đã được đọc và nhật ký ghi lại các hoạt động được trải nghiệm... Từ đó, tạo cho các em sự hứng thú trong học tập, kỹ năng giao tiếp và cảm thụ văn học được nâng lên rõ rệt. Để duy trì hiệu quả hoạt động thư viện cũng như phong trào đọc sách trong nhà trường, hàng năm, nhà trường mua bổ sung thêm các đầu sách phù hợp chương trình mới, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, trang thiết bị, kệ sách, không gian thư viện bắt mắt và sắp xếp khoa học … tạo ra môi trường đọc sách thoải cho người đọc.
          Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Phương đặc biệt coi trọng việc phát triển văn hóa đọc, gắn công tác thư viện với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường đã quyết định thành lập tổ công tác thư viện năm học với các thành viên gồm Giám hiệu phụ trách, nhân viên thư viện, giáo viên và học sinh các lớp. Với tinh thần đó, cô Hồng Loan càng chăm chút, giữ gìn thư viện để nâng cao hiệu quả khai thác. Thư viện của trường hiện có khoảng gần 8000 đầu sách chuyên môn, sách tham khảo, truyện văn học, truyện tranh… Ai bước vào thư viện cũng được cô Loan tiếp đón bằng nụ cười thân thiện cùng sự nhiệt tình tư vấn, chỉ dẫn.
          Bên cạnh đó, bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số, cô Loan  hệ thống lại các danh mục sách bằng cách nhập vào máy tính, tiến tới mục tiêu thực hiện số hóa thư viện. Nhân lên niềm đam mê đọc sách, cô Hồng Loan đã kêu gọi học sinh các lớp thực hiện phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”. Nguồn sách quyên góp được từ phong trào được bổ sung vào thư viện nhà trường, lớp học để thư viện thêm phong phú đầu sách.
Những năm học qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đổi mới và hoạt động hiệu quả, đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong công tác tổ chức môi trường đọc, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, có tác dụng tạo sức hấp dẫn, thu hút và kích thích thói quen đọc sách của giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu thông tin, tham khảo sách báo của các em học sinh với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Một số hình ảnh khác:
4

6

7
 
9

10

12

14

Tác giả bài viết: Lê Thị Diệu Linh

Nguồn tin: Trường Tiểu học Kỳ Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay253
  • Tháng hiện tại22,694
  • Tổng lượt truy cập537,346
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây